เที่ยวฮอกไกโด Cape Kamui

Hokkaido Seascape: พาขับรถเที่ยวเลียบชายฝั่งฮอกไกโด

หน้าร้อนนี่เป็นช่วงพีคของ ฮอกไกโด (Hokkaido) เลยค่ะ ใคร ๆ ก็ไป เราก็ไม่พลาดจ้าไปกะเค้ามาเหมือนกัน ฮอกไกโดหน้าร้อนสำหรับหลายคนคงนึกถึงเมล่อน ทุ่งดอกลาเวนเดอร์ กินปู ดูหมีกันไปตามเรื่อง

แต่สำหรับทริปนี้ของเรา เราชอบการขับรถริมทะเลที่สุด บรรดาที่เที่ยวชายฝั่งทะเลก็ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ทุ่งลาเวนเดอร์เลยนะ แนะนำสำหรับใครที่มีแผนจะขับรถเที่ยวอยู่แล้ว เส้นทางริมทะเลของฮอกไกโดจึงไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ

เนื่องจากฮอกไกโดเป็นที่ท่องเที่ยวยอดฮิต มีคนรีวิวเยอะมากแล้วอ่ะ โพสนี้ขอเป็นแนวเม้ามอย ลงรูปริมทะเลฮอกไกโดรัว ๆ ละกันนะจ๊ะ

Cape Chikyu, Muroran

Cape Chikyu (Chikyuu-misaki) อยู่ที่เมือง Muroran เกาะฮอกไกโด เราแวะเที่ยวระหว่างทางที่ขับจาก Noboribetsu ไป Lake Toya ที่นี่เป็นเมืองที่เน้นอุตสาหกรรมมากกว่าท่องเที่ยว ไม่รู้ว่าเพราะแบบนี้หรือเปล่าเราไม่เจอทัวร์มาลงเลย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวญี่ปุ่นหรือนักท่องเที่ยวแบบเราที่ขับรถมาเที่ยวกันเองมากกว่าค่ะ

ขับรถเที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) แหลม Cape Chikyu
จุดเด่นของที่นี่ ประภาคารสีขาวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก
ขับรถ เที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) เมือง Muroran
ส่วนด้านหลังเป็นวิวเมือง Muroran
ขับรถ เที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) แหลม Chikyu
Cape Chikyu
ตอนแรกว่าจะแวะลง Cape Chikyu แป้บเดียวแต่สุดท้ายก็ยืนมองฟ้ามองทะเลเพลินจนพระอาทิตย์ตก

วันต่อมาเราออกจาก Lake Toya ขับผ่าน Niseko มาโผล่ตรง Iwanai ขับเลาะริมทะเลยาว ๆ เพื่อแวะเที่ยว Cape Kamui กับ Cape Shakotan ก่อนเข้าไปที่ Otaru ค่ะ

ทางริมทะเล สลับกับอุโมงค์ที่เจาะลอดภูเขา เป็นแบบนี้ตลอดทาง

Cape Kamui, Shakotan

คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากกับแหลม Kamui อันโด่งดังแห่งนี้ ถ้าได้มีโอกาสมาแถวนี้แนะนำคำเดียวว่า “ต้องมา” ห้ามพลาดเด็ดขาด เรามาถึงที่นี่ตอนเที่ยงจ้า คิดในใจว่าพลาดแล้ว แสงไม่ดีชัวร์ ๆ แต่มันไม่ได้ทำให้ที่นี่สวยน้อยลงเลยยยย อลังการสุด ๆ

เที่ยวฮอกไกโด Cape Kamui

ที่นี่จะมีทางเดินให้เราเดินไปดูส่วนปลายสุดของแหลม Kamui ปกติน่าจะใช้เวลาซักครึ่ง – หนึ่งชั่วโมงค่ะ แต่ถ้าชอบถ่ายรูปก็เผื่อเวลาไว้นิดนึงน้า เราซัดไปสองชั่วโมงไม่รู้ถ่ายอะไรนักหนา ตัวก็ดำเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะเจอแบบนี้เข้าไปนี่ดำกู่ไม่กลับแล้วค่ะจุดนี้ TvT

ก็ระหว่างทางวิวสวยแบบนี้จะให้เดินผ่านไปเฉย ๆ ได้ยังไงเนอะ
แก๊งค์เล่นเซิร์ฟ คนญี่ปุ่นตื่นเต้นกันมาก โบกไม้โบกมือให้เค้ากันใหญ่
เที่ยวฮอกไกโด Cape Kamui
ตอนถ่ายรูปนี้ขาสั่นอ่ะ เก๊ากลัวความสูงงง ><
ลองมองกลับมาฝั่งแผ่นดินดูบ้าง
วิวจากปลายแหลมมองกลับเข้ามาค่ะ
เที่ยวฮอกไกโด Cape Kamui
ไฮไลท์ของ Cape Kamui ค่ะ หินตรงปลายแหลมที่เหมือนมีใครมาวางเรียงโชว์ไว้สวย ๆ งั้นแหละ

ส่งท้าย Cape Kamui ด้วยรูปที่จอดรถละกันนะฮะ

Cape Shakotan, Shakotan

ขับออกจาก Cape Kamui มาอีกนิ้ดดดเดียว ราวครึ่งชั่วโมง ก็จะถึง Cape Shakotan ที่นี่เราจะเลือกดูวิวอยู่ข้างบนหรือจะเดินลงไปที่ชายหาดข้างล่างก็ได้ค่ะ มันก็คือการเดินลงจากหน้าผาดี ๆ นี่เองแหละ บันไดไม่ชัน เดินได้

ส่วนขาขึ้น..มันก็คือการเดินขึ้นหน้าผาดี ๆ นี่เองจ้า บันไดไม่ชัน! เดินได้! แต่เหนื่อย!!! มาก!!! ครอบครัวชาวจีนเห็นสภาพพวกเราที่นั่งพักอยู่ก็ตัดสินใจได้ทันทีว่าไม่ลงดีกว่า – -“

ขับรถ เที่ยวฮอกไกโด Cap Shakotan
ถ้าเลือกอยู่ข้างบนก็จะเจอวิวแบบนี้ค่ะ

เดี๋ยวเราจะพาเดินลงไปชายหาดที่เห็นอยู่ลิบ ๆ ด้านล่างนะฮะท่านผู้ชม

ขับรถ เที่ยวฮอกไกโด Cape Shakotan
ตอนเดินลงก็ยังชิว ๆ แหละ หึหึ

ด้านล่างของ Cape Shakotan ไม่ใช่หาดทรายค่ะ แต่เป็นหาดหิน หินก้อนมน ๆ เดินยากนิดนึง ที่นี่ถึงจะมีคนมาเที่ยวพอสมควรแต่ทุกคนก็จะนั่งพักผ่อนในมุมเงียบ ๆ ของตัวเอง สงบดีจังงง เสียดายที่เรามีเวลาอยู่ที่นี่น้อย เดินลงมานี่เหงื่อยังไม่ทันแห้งเลยต้องเดินกลับขึ้นไปอีกแล้ว!

นั่งทำใจก่อนเดินกลับขึ้นไปสินะพวกเธออ

คนมาเที่ยวก็เป็นคนญี่ปุ่นซะเยอะค่ะ (อีกแล้ว) วัยรุ่นญี่ปุ่นมาเล่นน้ำกัน บางคู่ก็มาเดท สาวญี่ปุ่นที่มาเค้าแต่งเต็มใส่ส้นสูง (มาก) เดินลงเดินขึ้นกันอยู่หลายคน เก่งอ้ะ ไม่เหนื่อยกันบ้างเหรอ!?!?!?

รูปปิดท้าย Cape Shakotan จ้า

ขอปิดท้ายโพสนี้กับที่พักริมทะเลก่อนเข้าเมือง Otaru บ้านสีขาวริมทะเล ได้ฟีลอบอุ่นแบบเหนือจริงเหมือนกับเราหลุดเข้าไปอยู่ในการ์ตูน Studio Ghibli เลยอ่ะ บ้านหลังนี้เคยใช้ถ่ายซีรี่ย์ญี่ปุ่นด้วยนะคะ คนดูแลที่นี่เป็นคนจีนทั้งคู่ คนนึงมาจากเซี่ยงไฮ้อีกคนมาจากไต้หวัน

แม้จะมีอุปสรรคเรื่องภาษาบ้าง คือคนนึงพูดญี่ปุ่น จีน อังกฤษนิดหน่อย กับอีกคนพูดแต่จีนกับญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ทั้งคู่อัธยาศัยดี ดูแลดีมาก ร่าเริงแจ่มใส คุณลุงชาวไต้หวันอายุ 81 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงและไฮเทคสุด ๆ ชอบถ่ายรูปด้วย!

บ้านพักริมทะเล otaru-geihinkan ใกล้ Otaru, Hokkaido
มาทันพระอาทิตย์ตกพอดี

ไม่ได้ถ่ายห้องเพราะกระจุยก่อนจะทันได้หยิบกล้องขึ้นมาซะอีก T T เอาเป็นว่าเหมือนกับที่อยู่ในเว็บเลยจ้าา อบอุ่นเหมือนนอนบ้านญาติ ดีงามมากก

ห้องอาหาร
คุณลุงชวนเพื่อนเราเล่นเดาะลูกขนไก่ มีชื่อเรียกภาษาจีนด้วยอ่ะ ลุงบอกมาแต่จำไม่ได้ละ – -”

ข้อมูลการขับรถเที่ยวฮอกไกโด

• อันนี้เป็น Web site แนะนำสำหรับคนสนใจขับรถเที่ยวฮอกไกโดค่ะ แนะนำเส้นทาง บอกเวลาคร่าว ๆ ให้ว่าแต่ละที่ห่างกันกี่นาทีแต่เค้าจะใช้ Sapporo เป็นศูนย์กลางของทุกเส้นทางอ่ะ เราเลยดูแค่เป็นไกด์เฉยๆ ข้อมูลอื่นอย่างกฎจราจรหรือการเติมน้ำมันเองไรงี้ก็มีค่ะ www.hokkaido-drive.jp/english/
  • e-book แนะนำการขับรถเที่ยวในฮอกไกโด (ภาษาไทย) ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3, ตอนที่ 4
  • ส่วนอันนี้แถม เว็บที่พักบ้านสีขาวที่เราไปนอน ประทับใจมากจนอยากบอกต่อ! www.otaru-geihinkan.com

แผนที่การเดินทาง

ในทริปขับรถเที่ยวชายฝั่งฮอกไกโดนี้ มี 3 แหลมสำคัญ ได้แก่ Cape Chikyu, Cape Kamui, Cape Shakotan และบ้านพักริมทะเล Otaru Geihinkan ดูได้ตามแผนที่ด้านล่างค่ะ

แผนที่ Hokkaido

เที่ยวฮอกไกโดให้สนุกน้าทุกคนนน